นักวิเคราะห์เตือนจีนเสี่ยงเสียชื่อ หากหนุนรัสเซียทำสงครามกับยูเครน

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองเปิดเผยว่า จีนมีความเสี่ยงที่จะต้องจ่ายค่าชื่อเสียงที่สูงลิ่ว หากตัดสินใจช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

นายโรเบิร์ต ดาลี ผู้อำนวยการสถาบันคิสซิงเจอร์เผยว่า แม้จีนต้องการช่วยเหลือรัสเซีย ไม่ว่าทางการเงินหรือทางเศรษฐกิจก็ตาม จีนก็จะสามารถทำได้อย่างจำกัดมาก

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมของจีนและรัสเซียส่วนใหญ่ในระบบการเงินระหว่างประเทศยังคงอยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ ไม่ใช่สกุลเงินรูเบิลหรือหยวนของจีน แม้จะมีสัดส่วนต่างกันไปบ้างเล็กน้อย แต่จีนอาจต้องแลกด้วยชื่อเสียงที่ค่อนข้างสูงสำหรับการทำเช่นนั้น” นายดาลีให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

เมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.) นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว และนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีนและสมาชิกคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ได้จัดประชุมร่วมกันเป็นเวลา 7 ชั่วโมง ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยนายซัลลิแวนแจ้งกับเจ้าหน้าที่จีนว่าสหรัฐกังวลว่าจีนอาจพยายามช่วยเหลือรัสเซียจากการคว่ำบาตรทั่วโลก

นายดาลีระบุว่า สหรัฐ ยูเครน และชาติพันธมิตรตะวันตก “มีชัยชนะสงครามข้อมูล” เหนือรัสเซียแล้ว

นอกจากนี้ นายดาลีกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาประชาคมโลก และรัสเซียกำลังกลายเป็นรัฐนอกคอกอย่างรวดเร็ว พร้อมเสริมว่า จีนจำเป็นต้องถามตัวเองว่านั่นเป็นสิ่งที่จีนต้องการอยู่หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top