ผู้เชี่ยวชาญคาด “หยวนดิจิทัล” อาจทัดเทียมดอลลาร์ในตลาดโลกได้ภายใน 10 ปี

นายริชาร์ด ทูร์ริน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงินออกให้มาให้ความเห็นว่า เงินหยวนดิจิทัลที่จีนพัฒนาขึ้นมาอาจขึ้นมามีบทบาททัดเทียมกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐภายในทศวรรษหน้า

“เราต้องไม่ลืมว่าจีนเป็นประเทศที่มีมูลค่าการค้าสูงที่สุดในโลก ในอนาคตเราจะได้เห็นเงินหยวนดิจิทัลค่อย ๆ มาแทนที่ดอลลาร์ในการค้าขายกับจีนแน่นอน” และ “สำหรับแนวโน้มในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เงินหยวนดิจิทัลอาจมีบทบาทสำคัญในการลดการใช้งานดอลลาร์ในตลาดการค้าโลก” นายทูร์รินให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

นายทูร์รินมองว่า การหันมาใช้ระบบชำระเงินทางเลือกนั้น น่าจะเกิดจากความต้องการของนานาประเทศในการลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ลง โดยเขาคาดว่าประเทศต่าง ๆ อาจลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ลงจากเกือบ 100% ในปัจจุบัน สู่ระดับ 80% หรือ 85%

นอกจากนี้ นายทูร์รินยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้จีนนำหน้าทุกประเทศในด้านเทคโนโลยีการเงินไปราว 10 ปี และเขาคาดว่า สหรัฐจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 5 ปีในการดำเนินการวางแผนและทดลองใช้เงินดอลลาร์ดิจิทัล

ข้อคิดเห็นของนายทูร์รินมีขึ้นขณะที่จีนจับตามองความเคลื่อนไหวของสหรัฐและชาติพันธมิตรหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนได้กล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นสาเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ และปฏิเสธที่จะเรียกการโจมตีของรัสเซียว่าเป็น “การรุกราน”

อย่างไรก็ดี นายทูร์รินคาดว่า รัฐบาลจีนไม่น่าจะใช้เงินหยวนดิจิทัลเพื่อช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

ทั้งนี้ นายทูร์รินเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Cashless: China’s Digital Currency Revolution”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top