นายกฯอังกฤษบินหารือ UAE-ซาอุฯ หาแหล่งพลังงานเพิ่มทดแทนน้ำมันรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และซาอุดีอาระเบียในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดหาปริมาณน้ำมันเพิ่มเติม และเพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษและชาติตะวันตกกำลังเผชิญกับราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น นายจอห์นสันจึงหวังจะสนับสนุนให้ผู้ผลิตเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน และหาแหล่งน้ำมันอื่น ๆ เพื่อพยายามช่วยเหลือผู้บริโภค และลดพึ่งพาการส่งออกของรัสเซีย

นายจอห์นสันจะเข้าพบกับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารใน UAE ก่อนเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเพื่อพบกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร

นายจอห์นสันแถลงก่อนการพบปะดังกล่าวว่า “อังกฤษกำลังสร้างพันธมิตรระดับนานาชาติเพื่อจัดการกับความเป็นจริงใหม่ที่เราเผชิญ โลกต้องเลิกใช้ไฮโดรคาร์บอนของรัสเซีย และเลิกเสพติดน้ำมันและก๊าซของปูติน”

นายจอห์นสันระบุเสริมว่า “ซาอุดีอาระเบียและ UAE เป็นพันธมิตรนานาชาติที่สำคัญในด้านความพยายามดังกล่าว เราจะทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค ส่งเสริมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และทำให้ตลาดพลังงานโลกมีเสถียรภาพในระยะยาว”

ทั้งนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดีเซลรายใหญ่สุดอันดับสามของอังกฤษ จะยืนยันว่า บริษัทอัลฟานาร์ กรุ๊ป จะลงทุน 1 พันล้านปอนด์ (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในโครงการเชื้อเพลิงพลังงานสีเขียว หรือ Lighthouse Green Fuels ที่เมืองทีไซด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ซึ่งหวังจะผลิตเชื้อเพลิงการบินจากขยะได้อย่างยั่งยืนในปริมาณมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top