รัสเซียชี้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกกระทบข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

รัสเซียได้เตือนชาติตะวันตกเมื่อวันอังคาร (15 มี.ค.) ว่า ต้องมีการรับประกันผลประโยชน์ของรัสเซียภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หลังสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาชาติมหาอำนาจในยุโรปเตือนว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียเรื่องการสร้างหลักประกันทางการค้าระหว่างรัสเซียกับอิหร่านอาจขัดขวางความพยายามในการฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เสนอยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อแลกกับการให้อิหร่านควบคุมโครงการนิวเคลียร์

“การคว่ำบาตรรัสเซียส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลประโยชน์ของชาติเราในบริบทของข้อตกลงดังกล่าว ฉะนั้น เราจึงต้องนำการคว่ำบาตรเหล่านี้มาพิจารณาร่วมด้วย โดยนี่คือแง่มุมใหม่ที่ไม่อาจมองข้ามได้และต้องนำมาพิจารณา” นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าว

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังระบุด้วยว่า สหรัฐทราบถึงจุดยืนของรัสเซียและ “มีประเด็นที่ต้องเจรจากันต่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราอย่างยิ่ง”

อิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.ว่า สหรัฐต้องตัดสินใจสรุปข้อตกลงเพื่อกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านบรรลุร่วมกับเหล่าชาติมหาอำนาจของโลก ขณะที่ในวันอังคาร (15 มี.ค.) นายฮอสเซน อามีร์อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้จัดประชุมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ณ กรุงมอสโก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top