จีนฉุนไต้หวันระดมเงินช่วยยูเครน จวกฉวยโอกาสจากวิกฤต

รัฐบาลจีนโจมตีไต้หวันหลังให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนและร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย โดยระบุว่าไต้หวันฉวยโอกาสจากความทุกข์ยากของคนอื่น หลังไต้หวันประกาศส่งเงินที่ระดมจากการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

นายจู เฟิ่งเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันประจำประเทศจีน ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวของไต้หวันว่า “รัฐบาลไต้หวันพยายามฉกฉวยโอกาสความขัดแย้งนี้เพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ คนในพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) กำลังใช้ประเด็นยูเครนเพื่อพิสูจน์ความมีตัวตนของตัวเองและเกาะกระแสด้วยการฉกฉวยโอกาสจากความทุกข์ของคนอื่น ความพยายามของไต้หวันที่มุ่งเผชิญหน้าและเป็นศัตรูด้วยการชักใยทางการเมืองจะไม่สำเร็จ”

การออกมาตอบโต้ของจีนเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงต่างประเทศไต้หวันประกาศจะบริจาคเงิน 11.5 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยผู้ลี้ภัยชาวยูเครน หลังจากที่บริจาครอบแรกไปแล้ว 3.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. โดยประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินก็ได้บริจาคเงินเดือนของตัวเองด้วยหนึ่งเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันได้ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียเช่นเดียวกับชาติตะวันตก โดยรัฐบาลไต้หวันระบุถึงหน้าที่ที่จะต้องยืนหยัดอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยในประเด็นยูเครน ขณะที่สงครามในยูเครนทำให้ชาวไต้หวันต่างรู้สึกเห็นใจ โดยมองว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนมีความคล้ายคลึงกับการที่จีนใช้กำลังทหารข่มขู่ไต้หวัน ซึ่งมีอำนาจปกครองตนเองตามระบอบประชาธิไปไตย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top