CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ BCH รับปัจจัยบวกโควิดยังระบาดหนัก,ขยายฐานกลุ่มประกันสังคมหนุน

โบรกเกอร์แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) รับปัจจัยโควิด-19 ยังหนุนผลงานในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งการให้บริการรักษาและการฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูง ทำให้รายได้ที่มาจากการให้บริการเกี่ยวกับโควิด-19 ยังหนุนผลงานในครึ่งปีแรกเป็นหลัก

ขณะที่ BCH ยังมีการขยายฐานกลุ่มลูกค้าประกันสังคมต่อเนื่อง ทำให้จะมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเข้ามาเพิ่มขึ้น พร้อมกับการปรับธุรกิจหันมาให้บริการศูนย์รักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น เพื่อรองรับกับกลุ่มลูกค้าที่จะกลับมาใช้บริการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น หลังจากที่โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้ BCH สามารถปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างดี หนุนการเติบโตของผลการดำเนินงาน

ราคาหุ้น BCH อยู่ที่ 21.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.48%) เมื่อเวลา 14.53น ขณะที่ SET +1.25%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป่าหมาย (บาท/หุ้น)
ฟินันเซียซื้อ28.50
ทรินีตี้ซื้อ26.30
บัวหลวงซื้อ26.00
หยวนต้าซื้อ25.90
เอเชีย เวลทธ์ซื้อ25.00
ซีจีเอส ซีไอเอ็มบีซื้อ24.50
ดีบีเอสฯซื้อ24.00
เคทีบีเอสซื้อ24.00
กสิกรไทยซื้อ23.90
โนมูระซื้อ23.50

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า BCH ได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการให้บริการรักษาโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต ประกอบกับมีรายได้จากบริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามาหนุน ทำให้ปัจจัยของโควิด-19 ยังคงเป็นหลักหนุนผลงานของ BCH ในครึ่งปีแรกนี้

BCH ยังขยายฐานกลุ่มลูกค้าประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง จากการเพิ่มโควตาเข้ามาในโรงพยาบาลในเครือ ทำให้จะมีรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น BCH ยังหันมาเน้นบริการศูนย์รักษาโรคเฉพาะทาง ซึ่งเป็นการปรับตัวทางธุรกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ทำให้คนเริ่มกลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่ง BCH ถืงเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มโรงพยาบาลที่ปรับตัวได้เร็ว และสามารถควบคุมต้นทุนได้ค่อนข้างดีทำให้ยังมองว่าการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ดี

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มของ BCH ในช่วงครึ่งปีแรกยังคงมีปัจจัยสนุบสนุนจากโควิด-19 ที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูงต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาหนุน ประกอบกับรายได้จากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง และการที่จะมีวัคซีนโควิด-19 รุ่นที่ 2 ออกมา ทำให้คนจำเป็นต้องมาฉีดวัคซีนอีกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่วัคซีนรุ่นแรกอาจจะยังมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ

ขณะที่ภาพรวมของโรงพยาบาลถือว่ายังมีศักยภาพในการปรับตัวที่รวดเร็วของการทำธุรกิจ โดยที่ทางเครือโรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมกลับมาเน้นการให้บริการศูนย์โรคเฉพาะทางมากขึ้น หลังจากลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะศูนย์หัวใจที่จะมีการเปิดเพิ่ม อีกทั้งยังมีการขยายจำนวนผู้ประกันตนเข้ามาทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาจากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และหนุนต่อการเติบโตของบริษัทในระยะกลาง-ยาว

บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนะสิน ระบุว่า ยังมีมุมมองบวกต่อ BCH โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีแรกมีปัจจัยหนุนจากรายได้ที่มาจากการรักษาโรคโควิด และบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกทั้งในส่วนของจำนวนผู้ประกันตนของโรงพยาบาลในเครือในปีนี้จะเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนผลงาน และการที่ปรับตัวของธุรกิจที่รวดเร็ว ทำให้บริษัทสามารถปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ดี

โดยเฉพาะรูปแบบการให้บริการรักษาโควิด-19 ที่ BCH ได้ปรับมาให้สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ของภาครัฐ ทำให้ลดความเสี่ยงในด้านการเบิกค่าใช้จ่ายกับภาครัฐ และเมื่อมีการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นแล้วจะทำให้ BCH ได้ฐานกลุ่มลูกค้าเงินสดเข้ามาทดแทน อีกทั้งในปีนี้บริษัทยังหันมาเน้นศูนย์โรคเฉพาะทางมากขึ้น หลังจากที่ลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อกำไรให้กับ BCH

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top