ออสเตรเลียเตรียมอัดฉีดงบสกัดแร่หายาก สกัดจีนครองตลาด

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ประกาศอัดฉีดงบ 243 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อการสกัดแร่หายาก (Rare Earth) รวมถึงส่วนประกอบสำคัญสำหรับแบตเตอรี่ไฮเทค ขณะที่ออสเตรเลียทำงานร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐเพื่อกระจายแหล่งแร่สำคัญ และต่อต้านอิทธิพลของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมอร์ริสันหาเสียงในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 21 พ.ค. โดยประกาศจัดหาเงินทุนใน 4 โครงการใหม่ รวมถึงศูนย์สกัดวัสดุแบตเตอรี่โคบอลต์นิกเกิลแมงกานีสแห่งใหม่ในภูมิภาคแคลกูร์ลี และโครงการโรงสกัดวานาเดียมของบริษัทออสเตรเลียน วานาเดียม

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากรัฐบาลของนายมอร์ริสันต้องการให้ออสเตรเลียพึ่งพาตนเองได้ในซัพพลายเชนสำคัญ ๆ โดยนายแองกัส เทย์เลอร์ รมต.อุตสาหกรรม พลังงาน และการลดมลพิษกล่าวว่า แม้ว่าออสเตรเลียจะมีแหล่งแร่หายากใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก แต่จีนกลับครองส่วนแบ่งตลาดแร่ดังกล่าวประมาณ 70-80% ทั่วโลก

“การอัดฉีดงบครั้งนี้มีขึ้นเพื่อจัดการกับการครองตลาดของจีน โดยโครงการเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ภูมิภาคท้องถิ่นด้วยการสร้างงานใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสด้านการส่งออกได้อย่างดีอีกด้วย”

นายเทย์เลอร์แถลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top