ไบเดนจวกปูตินเป็นอาชญากรสงคราม เหตุสั่งกองทัพบุกยูเครน

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” หลังจากที่สั่งกองกำลังทหารเข้าบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนกล่าวโจมตีปธน.ปูตินด้วยถ้อยคำดังกล่าวอย่างชัดเจนต่อหน้าสาธารณชน

ความคิดเห็นของปธน.ไบเดนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ได้หารือกับอัยการสูงสุดของศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำของรัสเซียที่อาจตีความได้ว่าเป็นอาชญากรสงคราม

ผู้สื่อข่าวได้ถามปธน.ไบเดนว่า “หลังจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วนั้น ผู้นำสหรัฐสามารถเรียกปธน.ปูตินได้ว่าเป็นอาชญากรสงครามหรือยัง” ซึ่งในตอนแรกนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ไม่” ก่อนที่จะถามนักข่าวอีกครั้งว่า “คุณถามผมว่าการกระทำนั้นควรเรียกว่าอะไรใช่ไหม ถ้าแบบนั้นผมคิดว่าปธน.ปูตินคืออาชญากรสงคราม”

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ปธน.ไบเดนพูดความรู้สึกที่มาจากก้นบึ้งของหัวใจ หลังจากที่ได้เห็นข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับ “การกระทำอันป่าเถื่อนโดยเผด็จการผู้โหดเหี้ยม”

ทางด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมาโต้กลับถ้อยคำของปธน.ไบเดนว่า “เราถือว่าคำพูดของผู้นำสหรัฐเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้และไม่อาจยกโทษให้ได้ เพราะสหรัฐก็เป็นชาติที่ทิ้งระเบิดสังหารผู้คนนับแสนรายทั่วโลก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top