โตโยต้า-นิสสันสั่งหยุดดำเนินงานในภาคเหนือของญี่ปุ่น หลังเหตุแผ่นดินไหว

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัทนิสสัน มอเตอร์ คอร์ป ยุติการดำเนินงานที่โรงงานในภาคเหนือของญี่ปุ่น หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อคืนวันพุธ (16 มี.ค.)

ชิโอริ ฮาชิโมโตะ โฆษกของโตโยต้าระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะยังคงระงับการดำเนินงานที่โรงงานของโตโยต้าในจังหวัดอิวาเตะและจังหวัดมิยากิในวันนี้ และกำลังตัดสินใจว่าจะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งในวันนี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน อาซูสะ โมโมเสะ โฆษกของนิสสันกล่าวว่า บริษัทได้สั่งหยุดดำเนินการผลิตที่โรงงานในเมืองอิวากิ จังหวัดฟุกุชิมะ โดยทางโรงงานมีกำหนดปิดทำการในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้อยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากมีกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับพนักงานของบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้โรงงานของโตโยต้าได้รับความเสียหายบางส่วน แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่าพนักงานได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ขณะที่นิสสันระบุว่า พนักงานทุกคนได้รับการอพยพอย่างปลอดภัยแล้ว และไม่มีความเสียหายที่ส่งผลกระทบต่อการผลิต หรือรายงานการบาดเจ็บที่โรงงานในอิวากิ

ด้านโฆษกของบริษัทเด็นโซ่ คอร์ปซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของโตโยต้ากล่าวว่า อุปกรณ์ในโรงงานที่จังหวัดฟูกุชิมะได้รับความเสียหาย และบริษัทกำลังประเมินผลกระทบต่อการผลิต

ทางด้านโตโยต้าได้สั่งหยุดการดำเนินงานที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในจังหวัดมิยากิ แต่ก็จะกลับมาเริ่มดำเนินการอีกครั้งในวันนี้ หลังจากตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top