รมว.ต่างประเทศ G7 เล็งร่วมหารือกันวันนี้ หวังเพิ่มแรงกดดันรัสเซีย

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติหรือ G7 จะจัดประชุมผ่านทางออนไลน์ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการร่วมมือกันเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียโทษฐานที่บุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจากอังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) จะร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครน โดยนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นจะเป็นตัวแทนญี่ปุ่นเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้น หลังเหล่าผู้นำ G7 ประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะเพิกถอนสถานะรัสเซียจากการเป็นชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง (Most favoured nation) ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อรัสเซีย

สถานะดังกล่าวภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) เคยทำให้รัสเซียได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้าที่ดีที่สุด เช่น ภาษีที่ระดับต่ำ และผลิตภัณฑ์สำคัญ ๆ เผชิญอุปสรรคทางการค้าเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ รัสเซียได้เปิดปฏิบัติการโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และไร้วี่แววที่จะยุติความขัดแย้งในเร็ววันนี้ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียกล่าวต่อที่การประชุมรัฐบาลในวันพุธ (16 มี.ค.) ว่า รัสเซียจะเดินหน้าปฏิบัติการทหารในยูเครนจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top