WHO เผยยอดติดโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้น เตือนประเทศต่าง ๆ เฝ้าระวังต่อไป

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นมาก เนื่องจากบางประเทศรายงานว่ามีอัตราการตรวจหาเชื้อลดลง โดย WHO เตือนประเทศต่าง ๆ ให้ยังคงเฝ้าระวังโควิดต่อไป

“ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้ในขณะที่บางประเทศลดการตรวจเชื้อลงก็ตาม ซึ่งหมายความว่ายอดผู้ติดเชื้อที่เราเห็นนั้น เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันอังคาร (16 มี.ค.)

WHO ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาเป็นเวลามากกว่า 1เดือน โดยหลายประเทศในเอเชียและมณฑลจี๋หลินของจีนสั่งล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

WHO บ่งชี้ว่า ยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่ระบาดได้ง่าย, การยกเลิกมาตรการทางสังคมและสาธารณสุข ตลอดจนอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำในบางประเทศ ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งมาจาก “ข้อมูลเท็จจำนวนมาก”

อนึ่ง ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น 8% ทั่วโลกเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยตั้งแต่วันที่ 7-13 มี.ค.นั้น มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 43,000 ราย โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

ส่วนพื้นที่ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมากที่สุดคือภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของ WHO ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้และจีน โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 25% และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 27%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top