เวิลด์แบงก์ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครนกระทบประเทศยากจนขาดแคลนข้าวสาลี

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งเผชิญปัญหาการขาดแคลนข้าวสาลีในระยะสั้น เนื่องจากต้องพึ่งพาการส่งออกข้าวสาลีจากยูเครน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซีย

รายงานเทรด วอชท์ (Trade Watch) หรือสถานการณ์ทางการค้าของธนาคารโลกล่าสุดนั้น เผยว่า ประเทศแกมเบีย, เลบานอน, มอลโดวา, จิบูตี, ลิเบีย, ตูนิเซีย และปากีสถาน เป็นประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบรุนแรงมากที่สุดจากการส่งออกข้าวสาลีจากยูเครน ซึ่งประเทศเหล่านี้มีสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีจากยูเครนไม่น้อยกว่า 40%

“ประเทศผู้นำเข้าเหล่านี้จะเผชิญกับความยากลำบากในการหาแหล่งข้าวสาลีอื่น ๆ มาทดแทน ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดแคลนในระยะสั้น”

ธนาคารโลกระบุในรายงาน

นอกจากปัญหาการขาดแคลนข้าวสาลีที่จะส่งออกให้กับประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ของยูเครนโดยตรงแล้ว ราคาข้าวสาลีในตลาดที่สูงขึ้นจะยังส่งผลกระทบต่อประเทศรายได้ปานกลางทั่วโลกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์การส่งออกธัญพืชเลวร้ายลง หลังจากที่รัสเซียใช้มาตรการจำกัดการส่งออกข้าวสาลี รวมถึงธัญพืชอื่น ๆ ไปยังประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU)

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลกในปี 2561 ส่วนยูเครนเป็นผู้ส่งออกอันดับ 5 โดยทั้งสองประเทศมีสัดส่วนการส่งออกข้าวสาลีรวมกันราว 1 ใน 4 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top