สหรัฐเสี่ยงไม่มีเงินสู้โควิด-19 หากคองเกรสไม่ผ่านร่างงบประมาณ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 อีกระลอกในไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงอาจมีวัคซีนโดสกระตุ้นและสิ่งที่จะช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยไม่เพียงพอ หากสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณสำหรับโรคระบาดใหญ่

รายงานของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) และซินหัวระบุว่า ทำเนียบขาวเรียกร้องสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณด้านโรคโควิด-19 จำนวน 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.48 แสนล้านบาท) พร้อมเตือนว่าสหรัฐกำลังขาดแคลนเงินในการต่อสู้กับโรคระบาด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงระบุว่าสหรัฐอาจเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 อีกระลอกในไม่กี่เดือนข้างหน้า แม้ยอดผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงอย่างมากจากช่วงเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนระบาดแตะจุดสูงสุดเมื่อเดือนมกราคม และสหรัฐจำต้องมีงบประมาณโดยด่วน

ก่อนหน้านี้ นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า เครื่องมือต่าง ๆ ที่สหรัฐมีรวมทั้งวัคซีนและยารักษาโควิดนั้น ล้วนเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับ BA.2

“เราต้องการเงินทุนสำหรับโควิดเพิ่มเติม” นางซากีกล่าว โดยหมายถึงการที่ทำเนียบขาวของบเพิ่มจากสภาคองเกรส “หากเราไม่ได้รับเงินทุน บางโครงการอาจต้องยุติกะทันหันหรือจำเป็นต้องปรับลดโครงการลง และอาจส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราสามารถรับมือกับสายพันธุ์ต่าง ๆ”

ทั้งนี้ การทดลองในห้องปฏิบัติการและในสัตว์ทดลองบ่งชี้ว่า สายพันธุ์ BA.2 อาจทำให้เกิดอาการป่วยหนักกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม ขณะที่ผลการศึกษาช่วงแรกพบสายพันธุ์ BA.2 อาจแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมถึง 30%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top