โปแลนด์จ่อซื้อโดรนรีปเปอร์ของสหรัฐ หลังวิกฤตยูเครนระอุ

โปแลนด์วางแผนซื้อโดรนเอ็มคิว-9 รีปเปอร์ (MQ-9 Reaper) จากสหรัฐในอนาคตอันใกล้นี้ และจะพิจารณาจัดซื้อเพิ่มเติมในภายหลัง ท่ามกลางความวิตกกังวลด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้น หลังปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซียล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3

“เราวางแผนจัดซื้อโดรนเอ็มคิว-9 รีปเปอร์อย่างเร่งด่วน” พันโทคริสทอฟ แพลเทค โฆษกกรมสรรพาวุธ สังกัดกระทรวงกลาโหมโปแลนด์กล่าวในวันพุธ (16 มี.ค.)

ทั้งนี้ พันโทแพลเทคได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในขณะที่การจัดซื้อโดรนชุดแรกจะดำเนินไปภายใต้กระบวนการอันเร่งด่วน โปแลนด์จะดำเนินโครงการเซเฟอร์ (Zefir) ให้สำเร็จ ซึ่งจะเป็นการเจรจาจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับประเภทเพดานบินปานกลางและบินได้นาน (Medium-Altitude Long-Endurance –MALE)

อย่างไรก็ดี พันโทแพลเทคปฏิเสธที่จะเปิดเผยรุ่นของโดรนที่จะทำการจัดซื้อ โดยกล่าวว่า “เรากำลังเจรจาเกี่ยวกับการส่งมอบโดรนหลายชุด” และโปแลนด์คาดหวังว่าจะได้รับโดรนชุดแรกก่อนสิ้นปีนี้

“การสั่งซื้อครั้งนี้คือคำตอบสำหรับสถานการณ์ด้านความมั่นคง โดยเฉพาะในยุโรปกลางและตะวันออก” โดยพันโทแพลเทคอ้างอิงถึงสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top