พบโอมิครอน BA.2 ระบาดใน EU ขณะหลายประเทศยกเลิกมาตรการคุมโควิด

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนนั้น กำลังเพิ่มขึ้นทั่วสหภาพยุโรป (EU)

นายมาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ภัยคุกคามต่อสุขภาพทางชีวภาพและวัคซีนของ EMA เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ขณะที่หลายประเทศใน EU กำลังยกเลิกมาตรการสกัดโควิด เราสังเกตเห็นว่า อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้งในบางประเทศสมาชิก โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของโอมิครอน BA.2 ซึ่งดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ”

นายคาวาเลรีกล่าวเสริมว่า สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขอย่างไร

ทั้งนี้ EMA เรียกร้องให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้รีบไปฉีดโดยเร็วที่สุด โดยเน้นย้ำว่า ขณะนี้มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถึง 5 ยี่ห้อที่ได้รับอนุมัติใน EU

“ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าการตอบสนองของภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนจะมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับโอมิครอน BA.2 โดยวัคซีนยังคงช่วยป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ในระดับสูง” นายคาวาเลรีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วัคซีนที่ได้รับอนุมัติจาก EMA ให้สามารถวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข ได้แก่ วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า, แจนส์เซน (ในเครือบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน) และโนวาแวกซ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top