เงินบาทเปิด 33.26 ทรงตัวจากวานนี้ จับตาประชุมศบค.-ทิศทาง Flow-สถานการณ์ยูเครน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.26 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้

“บาททรงตัวในระดับเดียวกับเย็นวานนี้ ปัจจัยกลับมาเป็นเรื่องเดิมๆ หลังการประชุมเฟดผ่านไปแล้ว”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.15 – 33.35 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน, สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ทิศทางของเงินทุนต่างประเทศ และผลประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่

THAI BAHT FIX 3M (17 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.43697% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.54175%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.64 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 118.58/60 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1105 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1030/32 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.253 บาท/ดอลลาร์
  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในวันนี้ ลุ้นมติ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในการเดินทางเข้าประเทศใหม่ โดยเฉพาะการตรวจ RT-PCR ให้ตรวจก่อนเข้าประเทศ แต่เมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศแล้วให้ตรวจแบบ ATK เพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศสะดวกขึ้น รวมทั้งการพิจารณาปรับสีพื้นที่ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์
  • ส.อ.ท. ชงรัฐเปิดประเทศ ผ่อนปรนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะเกิดรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 6 แสนล้านถึง 1 ล้านล้านบาท
  • 20 สมาคมท่องเที่ยวส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เสนอ 5 ประเด็นปรับมาตรการรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้ หวังให้แข่งขันกับประเทศอื่นที่ปรับมาตรการดึงนักท่องเที่ยวได้
  • กกพ.เคาะปรับขึ้นค่าเอฟทีงวดใหม่ (พ.ค.-ส.ค.) โดยจะจัดเก็บที่ 24.77 สต.ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่ประชาชนต้องจ่ายรวมเป็น 4 บาทต่อหน่วย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากเหตุขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนดันราคาพลังงานพุ่ง
  • “สุพัฒนพงษ์” กางแผนหนุนประเทศไทยก้าวสู่ธุรกิจสีเขียว ลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2045 ภาคครัวเรือน พลังงาน ขนส่ง ย้ำความจำเป็นหลังเชื้อเพลิงฟอสซิลราคาพุ่ง เพิ่มสัดส่วนใช้พลังงานทดแทน 50% สร้างความมั่นคงพลังงานดัน “อีวี” ตามแผน 2030 เร่งลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ 8 Gwh พร้อมเทคโนโลยีกักเก็บคาร์บอน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15-16 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะปรับขึ้นอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1.75-2% โดยต้องติดตามธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า จะดำเนินนโยบายการเงินอย่างไร มี 3 ปัจจัย คือ ขึ้นอยู่กับเฟดจะปรับดอกเบี้ยมากขึ้นหรือเร็วขึ้นหรือไม่, เงินเฟ้อไทยจะสูงไปจนถึงครึ่งปีหลังปีนี้หรือไม่ และมีเงินไหลออกประเทศมีผลต่อเงินบาทให้อ่อนค่าหรือผันผวนหรือไม่อาจทำให้ ธปท.ปรับดอกเบี้ยขึ้นมากกว่าระดับ 0.5% ในปัจจุบัน
  • สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ CC จากระดับ CCC- หลังมีรายงานว่ารัสเซียกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2566 และพันธบัตรสกุลเงินยูโร ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2586
  • องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนนั้น กำลังเพิ่มขึ้นทั่วสหภาพยุโรป (EU)
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และถือเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563
  • เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่มากเท่าที่นักลงทุนเคยวิตกกังวล ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน
  • นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ตลาดทองคำยังได้ปัจจัยบวกจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ซึ่งไม่มากเท่ากับที่นักลงทุนเคยกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในยุโรปและสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • นักลงทุนยังคงจับตาการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อที่ระบุว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ประสบความคืบหน้าอย่างมาก และทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลง
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ คือ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ.จาก Conference Board ของสหรัฐฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top