โกลด์แมนแซคส์ชี้เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 7 ครั้งปีนี้ไม่ถือว่ารุนแรง

นายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ ประธานอาวุโสของธนาคารโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 7 ครั้ง ๆ ละ 0.25% ในปีนี้นั้น ไม่ถือว่าเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรง เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงซึ่งยังคงอยู่ในระดับติดลบ

นอกจากนี้ นายแบลงค์ไฟน์กล่าวว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันของเฟดไม่ได้เป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยสกัดช่วงขาขึ้นของตลาด ขณะเดียวกันภาวะฟองสบู่ก็ได้หายไปจากตลาดแล้วในปีนี้

ทั้งนี้ เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้งหลังจากนี้ และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ระดับ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรับมือกับการที่เฟดเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top