วุฒิสมาชิกสหรัฐเสนอร่างกฎหมายระงับนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย

วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันของสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายระงับการนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย เพื่อคว่ำบาตรที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายจอห์น บาร์ราสโซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดเผยว่า “แม้การระงับนำเข้าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียจะเป็นมาตรการสำคัญ แต่มาตรการคว่ำบาตรก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้”

การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้าคว่ำบาตรบริษัทโรซาตอม (Rosatom) ซึ่งเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รายใหญ่ให้กับโรงไฟฟ้าทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้สหรัฐได้ออกมาตรการระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียไปแล้ว อาทิ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

“การระงับการนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซียจะเป็นการสกัดไม่ให้รัสเซียได้รับแหล่งเงินทุนในการสร้างอาวุธสงคราม และเป็นการช่วยให้การผลิตแร่ยูเรเนียมของสหรัฐฟื้นตัว รวมถึงเพิ่มความมั่นคงของประเทศ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์กว่า 90 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในโลก จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าแร่ยูเรเนียม ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย 16% ในปี 2563 และนำเข้าจากแคนาดาและคาซัคสถานแห่งละ 22%

ทั้งนี้ รัสเซียยังเป็นผู้ผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูง (HALEU) ซึ่งเสริมสมรรถนะได้ถึง 20% และสามารถนำมาใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ล้ำสมัย ซึ่งคาดว่าจะมีการพัฒนาในปลายทศวรรษนี้หรือในปี 2573

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top