จีนเล็งเพิ่มนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ประกาศว่าจะเพิ่มการสนับสนุนด้านนโยบาย เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ขณะที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของ MIIT ระบุว่า กระทรวงฯ จะสนับสนุนการบังคับใช้นโยบายและมาตรการต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน เช่น การลดภาษีและการลดค่าธรรมเนียม รวมถึงจะออกนโยบายที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังกำชับให้มีความระมัดระวังในการออกนโยบายการคลังแบบหดตัว เพื่อรับประกันว่าเศรษฐกิจอุตสาหกรรมจะปรับตัวในกรอบที่เหมาะสม

MIIT ระบุว่า การออกมาตรการเพิ่มเติมจะสนับสนุนบรรดาผู้ผลิตภาคเอกชน และทำให้ธุรกิจต่างชาติสามารถเพิ่มการลงทุนด้านการผลิตขั้นสูง โดยกระทรวงฯ มุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนที่มีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรมการผลิต, ส่งเสริมการยื่นขอพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเภทใหม่ ๆ รวมถึงกระตุ้นการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการบริโภคเชิงดิจิทัล

นอกจากนี้ MIIT จะเพิ่มการประสานงานและความร่วมมือด้านนโยบายอุตสาหกรรมและการเงิน ตลอดจนส่งเสริมให้วิสาหกิจที่มีคุณสมบัติเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (15 มี.ค.) บ่งชี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยภาคการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้เศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค.-ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top