WHO จวกรัสเซียละเมิดกม.มนุษยธรรมสากล หลังโจมตีสถานพยาบาลในยูเครน

ภาพ : รอยเตอร์

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คนนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า “ผู้เสียชีวิตมีจำนวนทั้งหมด 726 คนซึ่งเป็นเด็ก 52 คน และมีผู้บาดเจ็บ 1,174 คนซึ่งเป็นเด็ก 63 คน แต่ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก”

นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุด้วยว่า “การทำลายระบบโครงสร้างทำให้การบริการด้านสาธารณสุขและการเข้าถึงสินค้าพื้นฐานได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง”

นอกจากนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสยังเปิดเผยว่า “WHO ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการโจมตีสถานพยาบาล 43 แห่ง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย โดยไม่ว่าจะมีความขัดแย้งใด ๆ ก็ตาม การโจมตีระบบสาธารณสุขถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ”

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน กองกำลังทหารรัสเซียได้เข้าบุกยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโพล และจับตัวประกัน 500 คน โดยรายงานระบุว่า ทหารรัสเซียนำตัวประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง 400 คน ไปรวมกันในโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยวิกฤตประจำภูมิภาค (Regional Intensive Care Hospital) โดยเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่การแพทย์และผู้ป่วยอยู่ในนั้นด้วยประมาณ 100 คน ขณะที่อาคารหลักในโรงพยาบาลดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างหนักจากปืนใหญ่ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ยังคงรักษาผู้ป่วยต่อไปในชั้นใต้ดินของโรงพยาบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top