“สี จิ้นผิง” ส่งสัญญาณคลายมาตรการคุมโควิด หลังเศรษฐกิจถูกกระทบหนัก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการใช้มาตรการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนอาจจะปรับกลยุทธ์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หลังจากกลยุทธ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจจีน

ปธน.สีได้กล่าวกับที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ในช่วงเย็นวานนี้ว่า จีนจะมุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ให้มีผลกระทบน้อยที่สุดต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของจีน แต่ก็ย้ำว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Covid-Zero ต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่ปธน.สีได้ส่งสัญญาณถึงการลดผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการประชุมโปลิตบูโร นับตั้งแต่โรคนี้เริ่มแพร่ระบาดในปี 2563 แม้ว่าขณะนี้จีนกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดด้วยการสั่งล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี และมีประชาชนอาศัยอยู่หลายสิบล้านคน

ในการประชุมครั้งนี้ ปธน.สียังได้เรียกร้องให้มีการควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด และเพิ่มความแข็งแกร่งในการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการพัฒนาวัคซีน เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดให้ได้ตามเป้าหมาย

ที่ผ่านมานั้น การที่จีนใช้มาตรการอันเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกปีนี้ลงเหลือ 0% และคาดว่าจีนจะพลาดเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ด้วย เนื่องจากผลกระทบของการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top