เกาหลีใต้สั่งคลายมาตรการเว้นระยะห่างคุมโควิด หลังกระทบธุรกิจรายย่อย

เกาหลีใต้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากมาตรการกักตัวที่เข้มงวดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรายย่อย

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะมีการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างวันที่ 21 มี.ค. – 3 เม.ย. โดยคาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจะแตะระดับสูงสุดในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าในสัปดาห์หน้า

กระทรวงฯ กล่าวว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้ประสิทธิภาพของมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมลดน้อยลง พร้อมระบุว่า การปรับเปลี่ยนมาตรการต้านโรคโควิด-19 บางส่วนนั้น มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจรายย่อยและลดความยากลำบากของประชาชนทั่วไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้แนวทางใหม่นั้น จำนวนประชาชนสูงสุดที่อนุญาตให้รวมกลุ่มในที่ส่วนตัวได้นั้น จะเพิ่มจาก 6 คนเป็น 8 คนทั่วประเทศ ส่วนเวลาเคอร์ฟิวของธุรกิจต่าง ๆ จะไม่เปลี่ยนแปลง

ร้านอาหาร, คาเฟ่, ศูนย์กีฬาในร่ม และร้านคาราโอเกะ รวมถึงสถานบันเทิงกลางคืน เช่น บาร์และไนท์คลับ จะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้จนถึงเวลา 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนจำนวนคนสูงสุดที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนานั้น จะอยู่ที่ 70% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top