ฮ่องกงอ่วมพิษโอมิครอน คาดติดเชื้อครึ่งเกาะ-ยอดเสียชีวิตแซงจีน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงยังคงรุนแรงมาก โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงกว่าตัวเลขที่รายงานอย่างเป็นทางการในจีน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

แม้ว่าการระบาดในฮ่องกงนั้นอาจจะยังเทียบเคียงกับสถานการณ์ในจีนไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากคาดว่าข้อมูลของจีนไม่ได้รวมผู้เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่นและในมณฑลหูเป่ยเมื่อต้นปี 2563 อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบจากสัดส่วนประชากรในฮ่องกงซึ่งมีไม่ถึง 0.5% ของประชากรจีนที่มีอยู่ถึง 1.4 พันล้านคน ยอดผู้เสียชีวิตที่สูงเช่นนี้บ่งชี้ว่าปัญหาการระบาดสร้างแรงกดดันมากเพียงใดต่อรัฐบาลฮ่องกง รวมถึงรัฐบาลจีนที่พยายามสกัดการระบาดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Covid Zero

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตราว 95% ในฮ่องกงเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดไปทั่วเกาะ ส่งผลให้ห้องเก็บศพมีพื้นที่ไม่เพียงพอ และเป็นไปได้ว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจมากถึงประชากรครึ่งหนึ่งของเกาะฮ่องกงแล้ว แม้ดูเหมือนการระบาดจะถึงจุดสูงสุดไปเมื่อต้นเดือนมี.ค. แต่ยอดผู้เสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากการติดเชื้อเป็นไปอย่างช้า ๆ โดยไวรัสยังคงแพร่ระบาดในกลุ่มผู้เปราะบางตามสถานดูแลต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้นทำให้ฮ่องกงต้องหันมาใช้ห้องเย็นเคลื่อนที่สำหรับเก็บศพ หลังจากที่ห้องเก็บศพตามโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับศพผู้เสียชีวิตได้

ทางด้านนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงก่อนหน้านี้ว่า “สถานที่เผาศพในฮ่องกงต้องรับศพผู้เสียชีวิตทั้งวันทั้งคืน และตอนนี้ใกล้จะถึงขีดจำกัดแล้ว ในช่วงเวลาสั้น ๆ เราเห็นผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อการประกอบพิธีศพ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top