แบงก์ชาติรัสเซียไฟเขียว “สเบอร์แบงก์” ทำธุรกรรม-ออกสินทรัพย์ดิจิทัลได้

สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของรัสเซีย ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางรัสเซียในการออกและซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี

แถลงการณ์ของสเบอร์แบงก์ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ใช้แพลตฟอร์มของสเบอร์แบงก์สามารถออกสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเองเพื่อดึงดูดการลงทุนในตลาด นอกจากนี้ ยังสามารถซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทางระบบของสเบอร์แบงก์ หรือทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ

“เรากำลังเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทต่าง ๆ จะสามารถทำธุรกรรมเป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของเราได้ภายในเวลา 1 เดือน”

นายเซอร์กีย์ โพพอฟ ผู้อำนวยการแผนกธุรกรรมธุรกิจของสเบอร์แบงก์กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า สเบอร์แบงก์ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย ได้ถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐและสหภาพยุโรป โดยธนาคารแห่งนี้มีส่วนแบ่งตลาดเงินออมมากที่สุดในรัสเซีย และเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ในระบบเศรษฐกิจของรัสเซีย

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางรัสเซียและสถาบันการเงินอื่น ๆ ในตลาดได้เริ่มทดสอบการใช้แพลตฟอร์มสกุลเงินรูเบิลดิจิทัล และได้เริ่มมีการโอนรูเบิลดิจิทัลเป็นครั้งแรกในหมู่ประชาชนชาวรัสเซีย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังเพ่งเล็งว่า รัสเซียอาจใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร โดยนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ได้แสดงความกังวลว่า บิตคอยน์ซึ่งสามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลางนั้น อาจเป็นอุปสรรคต่อทางการสหรัฐในการตรวจสอบการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

อย่างไรก็ดี นายโจนาธาน เลวิน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเชนอนาไลซิส (Chainalysis) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในการใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปบังคับใช้กับองค์กรและบุคลากรของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top