ออสซี่คว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซียเพิ่ม หลังพบเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเหมืองในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มมหาเศรษฐีผู้มีอำนาจของรัสเซีย 2 รายที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลีย โดยหนึ่งในนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการลงทุนในกิจการร่วมค้าโรงสกัดแร่อะลูมินาของบริษัทริโอทินโตในเมืองแกลดสโตน

มาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรสากล เพื่อเพิ่มแรงกดดันในการคว่ำบาตรต่อกลุ่มผู้มีอำนาจซึ่งใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โทษฐานที่รัสเซียบุกยูเครน

“ตอนนี้ออสเตรเลียขึ้นบัญชีมหาเศรษฐี 2 รายที่มีความเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ทางธุรกิจในออสเตรเลีย ได้แก่ นายโอเลก เดริปาสกา และนายวิกเตอร์ เวกเซลเบิร์ก” เพย์นแถลง พร้อมเสริมว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นการใช้มาตรการห้ามการเดินทางและการคว่ำบาตรทางการเงินเพิ่มเติมต่อกลุ่มผู้มีอำนาจของรัสเซีย 41 ราย ตลอดจนคนในครอบครัว

เพย์นกล่าวว่า รัฐบาลยินดีให้บริษัทต่าง ๆ ของออสเตรเลียแสดงจุดยืนตามหลักการโดยตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย เพื่อประท้วงรัสเซียที่ทำสงครามกับยูเครนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรมจนไม่อาจแก้ตัวได้

อย่างไรก็ดี รัสเซียประกาศว่าตนกำลังทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อหยุดยั้งรัฐบาลยูเครนจากการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ชาติตะวันตกมองว่ารัสเซียกุเรื่องขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้าง

ทั้งนี้ นายเวกเซลเบิร์กเป็นนักลงทุนในธุรกิจภาคพลังงานของรัสเซีย โดยมีส่วนได้ส่วนเสียในบริษัทที่ทำงานร่วมกับบริษัทออริจิน เอนเนอร์จี ในโครงการก๊าซในลุ่มน้ำบีตาลู ทางนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top