ธ.ก.ส.-พาณิชย์ หนุนสกต.เปิดตลาดมันเส้นไปจีน เร่งส่งออก 6 ล้านกก. ภายในมี.ค.

นายณรงค์ ขันติวิริยะกุล ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การซื้อขายผลผลิตมันสำปะหลังเส้น ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) กำแพงเพชร จำกัด กับบริษัท ทาปิโอกา อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อเปิดช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการและสถาบันเกษตรกร โดยร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนให้ สกต.กำแพงเพชร เป็นหัวขบวนในการรวบรวมมันสำปะหลัง เส้นส่งขายไปยังประเทศจีน จำนวน 6 ล้านกิโลกรัม

ทั้งนี้ สกต.กำแพงเพชร จะเป็นผู้รวบรวมผลผลิตมันสำปะหลังเส้นจากเกษตรกรสมาชิกโดยตรง คัดเฉพาะมันสำปะหลังที่มีอายุ 8-12 เดือน ความชื้นไม่เกิน 15% และทรายไม่เกิน 4% ให้กับบริษัท ทาปิโอกา อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทฯ จะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 7.60 บาท และจะโอนเงินให้ สกต.กำแพงเพชร โดยตรง ก่อนรถขนส่งจะออกจากโกดังของ สกต.ฯ คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 18 วัน

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการจับคู่ธุรกิจ นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการขายผลผลิตทางการเกษตรให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และสถาบันเกษตรกร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทักษะในการดำเนินธุรกิจให้แก่ สกต. ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสร้างความสมดุลราคาให้กับสินค้าเกษตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top