CDC เผยตัวอย่างน้ำเสียบ่งชี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บจากสถานที่เก็บตัวอย่างราว 1 ใน 3 ทั่วประเทศนั้นบ่งชี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันอังคาร (15 มี.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ได้รายงานเกี่ยวกับข้อมูลของ CDC ระบุว่า สถานที่เก็บตัวอย่างน้ำเสีย 145 แห่งจากทั้งหมดที่ยังมีการใช้งานจริง 401 แห่งนั้น มีระดับน้ำเสียที่ปนเปื้อนเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น 10% หรือมากกว่าในระหว่างการสำรวจระยะเวลา 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-10 มี.ค. โดยในจำนวนนี้มี 62 แห่ง แสดงระดับน้ำเสียปนเปื้อนเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น 1,000% หรือมากกว่า ขณะอีก 48 แห่งมีระดับการปนเปื้อนเพิ่มหลากหลายระดับตั้งแต่ 100% ไปจนถึง 999%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.) ว่า สหรัฐตรวจพบเชื้อไวรัสโควิดจากสถานที่เก็บตัวอย่างน้ำเสียในช่วงวันที่ 1 มี.ค.-10 มี.ค. มากกว่าในช่วงวันที่ 1 ก.พ.- 10 ก.พ.อย่างมาก แม้การตรวจในช่วงเดือนมี.ค.จะครอบคลุมจุดเก็บตัวอย่างน้อยกว่าก็ตาม

ทั้งนี้ เดอะฮิลล์เสริมว่า แม้การตรวจน้ำเสียจากห้องน้ำ, ฝักบัว และอ่างล้างหน้าในครัวเรือนและตามอาคาร รวมถึงแหล่งน้ำนอกครัวเรือน เช่น น้ำฝนและน้ำในระบบอุตสาหกรรม จะไม่สามารถระบุถึงการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน แต่ก็สามารถส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top