ผู้ว่าโตเกียวเผยพร้อมเปิดเมืองรับผู้อพยพจากยูเครนในวันนี้

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า โตเกียวเตรียมที่จะเปิดรับผู้อพยพจากยูเครนกลุ่มแรกในวันนี้ โดยจะจัดหาอพาร์ทเมนท์ให้กับพวกเขา

นางโคอิเกะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า “เรากำลังเปิดรับผู้อพยพจากยูเครนในวันนี้” พร้อมเสริมว่าเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาระดับโลกที่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตประชาชน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ที่ได้แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับสหรัฐและยุโรปอย่างรวดเร็วด้วยการร่วมคว่ำบาตรรัสเซียจากเหตุรุกรานยูเครน ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นเพื่อประสานข้อเสนอจากรัฐบาลท้องถิ่นในการให้ที่พักพิงผู้อพยพ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งเปิดรับผู้อพยพเพียง 91 รายจากที่ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยเกือบ 4,000 รายในปี 2563 ขณะที่ผลสำรวจจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคที่เปิดเผยในวันจันทร์ (14 มี.ค.) พบว่า มีประชาชน 85% สนับสนุนแนวคิดที่จะเปิดรับผู้อพยพจากยูเครน

“เราได้ตัดสินใจที่จะต่อต้านการกระทำที่รุนแรงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียอย่างจริงจัง”

นางโคอิเกะเสริม

นางโคอิเกะกล่าวว่า รัฐบาลโตเกียวจะเรียกผู้ที่เดินทางจากยูเครนว่าเป็น “ผู้อพยพ” แทนที่จะเป็น “ผู้ลี้ภัย” โดยในเบื้องต้นผู้อพยพจะได้ที่พักในโรงแรม ก่อนจะย้ายไปยังอพาร์ทเมนท์ที่เป็นของรัฐบาลกรุงโตเกียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top