ยูโรเสนอจัดตั้งกองทุนสมานฉันท์ให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานกับยูเครน

นายชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป (European Council) เปิดเผยในวันศุกร์ (18 มี.ค.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาที่จะจัดตั้งกองทุนสมานฉันท์ (Solidarity Fund) สำหรับยูเครนเพื่อช่วยในการจัดหาบริการขั้นพื้นฐานในประเทศ และตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของพลเมือง

“กองทุนดังกล่าวจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแก่ทางการ และในระยะยาวจะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับการฟื้นฟูบูรณะยูเครนที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยเมื่อการสู้รบยุติลง” นายมิเชลทวีต และระบุว่า หุ้นส่วนต่าง ๆ สามารถสมทบเงินกองทุนดังกล่าวผ่านทางการประชุมผู้บริจาคระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งระบุว่า ประเด็นดังกล่าวจะได้รับการหารือในที่ประชุมสุดยอดของผู้นำ EU ในสัปดาห์หน้า และเสริมว่า ได้มีการหารือกันถึงความจำเป็นสำหรับยูเครนที่จะเข้าถึงการสนับสนุนด้านการเงินระหว่างประเทศเพื่อนำเข้าสิ่งของที่จำเป็นขั้นพื้นฐานและยุทโธปกรณ์ทางทหาร

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การรุกรานของรัสเซียได้ตัดขาดยูเครนจากตลาดการเงินระหว่างประเทศ และกองทุนสมานฉันท์สามารถจัดหาสภาพคล่องที่จำเป็นเพื่อให้บริการของรัฐบาลดำเนินต่อไป, เพื่อสานต่อความพยายามในการป้องกันประเทศ และเพื่อให้บริการขั้นพื้นฐาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top