“เซเลนสกี” ประกาศชัด หากรัสเซียไม่เจรจาอาจส่งผลร้ายไปอีกหลายชั่วอายุคน

ภาพ: รอยเตอร์/THIRD PARTY

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาประกาศเรียกร้องเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ให้รัฐบาลรัสหยุดโจมตียูเครนและหันหน้าเข้าหากันเพื่อเจรจา โดยเขากล่าวว่า หากรัสเซียยังคงดึงดันไม่ยอมประนีประนอมเช่นนี้ ประชาชนรัสเซียอาจได้รับผลกระทบไปอีกหลายชั่วอายุคน

“ผมขอให้ทุก ๆ ฝ่ายโปรดรับฟังผม โดยเฉพาะรัฐบาลรัสเซีย ขณะนี้ถึงเวลาหันหน้าเข้าหากันเพื่อเจรจาแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องคืนบูรณภาพแห่งดินแดนและความยุติธรรมให้กับยูเครน มิเช่นนั้นรัสเซียอาจต้องใช้อีกหลายชั่วอายุคนเพื่อฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศ” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพรัสเซียได้รับความเสียหายอย่างมาก และการรุกคืบเป็นไปอย่างล่าช้านับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยกองกำลังทหารที่มุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟนั้นถูกตรึงอยู่ในย่านนอกเมือง

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มเขตใจกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลท้องถิ่นของกรุงเคียฟรายงานว่า การโจมตีของรัสเซียได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 228 คน รวมถึงเด็ก 4 คน

ด้านรัสเซียรายงานจำนวนทหารที่เสียชีวิตเกือบ 500 คนเมื่อวันที่ 2 มี.ค. แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเพิ่มเติมหลังจากนั้น ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานถ้อยแถลงของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียคาดว่าจะยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อมีการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงแบบรอบด้าน ซึ่งจะต้องรวมถึงการรักษาสถานะเป็นกลางของยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top