ออสเตรเลียระงับส่งออกอะลูมินาให้รัสเซีย พร้อมส่งถ่านหินให้ยูเครน 7 หมื่นตัน

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลได้มีคำสั่งระงับการส่งออกอะลูมินาและแร่อะลูมิเนียมต่าง ๆ ไปยังรัสเซียโดยมีผลบังคับใช้ทันที โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียรุกรานยูเครน

“รัสเซียต้องพึ่งพาการนำเข้าอะลูมินาจากออสเตรเลียถึง 20% ของความต้องการทั้งหมด” และ “รัฐบาลจะร่วมมือกับผู้ส่งออกและองค์กรต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งครั้งนี้ เพื่อหาตลาดใหม่ ๆ รองรับอะลูมินาและขยายตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไป” แถลงการณ์ระบุ โดยมีการร่วมลงนามจากหลายกระทรวง รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะจำกัดความสามารถในการผลิตอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังได้ประกาศว่า จะบริจาคถ่านหินอย่างน้อย 7 หมื่นตันให้กับยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถผลิตพลังงานได้เพียงพอกับความต้องการ

จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียได้ประกาศคว่ำบาตรรวม 476 รายการต่อบุคคล 443 คน รวมถึงบรรดานักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และองค์กร 33 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทในภาคการธนาคารและองค์กรต่าง ๆ ที่รับผิดชอบหนี้ระดับประเทศของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top