ปธน.เบลารุสยัน “ปูติน” สุขภาพแข็งแรงดี ชี้ชาติตะวันตกควรเลิกเชื่อข่าวลือ

ภาพ: รอยเตอร์/THIRD PARTY

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีบีเอสของญี่ปุ่น ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี และอยู่ในสภาพที่ “ดียิ่งกว่าที่เคยเป็นมา”

“ผมและปธน.ปูตินไม่เพียงแต่ได้พบปะกันในฐานะผู้นำประเทศเท่านั้น แต่ยังมีความใกล้ชิดสนิทสนมกันอีกด้วย ผมรู้จักเขาเป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศหรือส่วนตัว” ปธน.ลูคาเชนโกกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้นำของชาติตะวันตกต่างแสดงความคิดเห็นว่าปธน.ปูตินตัดสินใจผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการเปิดฉากโจมตียูเครน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และการรุกคืบก็เป็นไปได้อย่างล่าช้าถึงแม้ว่ารัสเซียจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหนือกว่ายูเครน

ก่อนหน้านี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า ปธน.ปูติน “ไม่ได้ใช้เหตุผลไตร่ตรอง” ขณะที่นายมาร์ก รุตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ระบุว่าปธน.ปูติน “มีอาการหวาดระแวงอย่างหนัก”

อย่างไรก็ดี ปธน.ลูคาเชนโกยืนยันว่า ปธน.ปูตินวัย 69 ปีนั้นแข็งแรงดี โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สัมภาษณ์ว่า “ทั้งชาติตะวันตกและพวกคุณต้องเลิกหลงเชื่อเรื่องละเมอเพ้อพกโง่เง่าเรื่องนี้ ปธน.ปูตินแข็งแรงดี มีสภาพร่างกายที่ดียิ่งกว่าที่เคยเป็นมา เขาเป็นคนสุขภาพดีที่มีสติครบถ้วนทุกอย่าง เขาเป็นนักกีฬา”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top