คิชิดะ-โมดีร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงในทุกพื้นที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงร่วมระหว่างนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งระบุว่า ทั้งสองประเทศจะไม่ยอมให้มีการใช้กำลังทหารสร้างความระส่ำระสายในพื้นที่ใด ๆ พร้อมแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในปัจจุบัน และเรียกร้องให้มีการหยุดใช้ความรุนแรงในทันที

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีการกล่าวถึงรัสเซียโดยตรง

นายคิชิดะกล่าวว่า ทั้งเขาและนายโมดีเห็นตรงกันว่าสงครามในยูเครนต้องได้รับการแก้ไขโดยยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่นายโมดีไม่ได้กล่าวถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซียแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังจากที่กองทัพรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในยูเครน ทั้งนายคิชิดะและนายโมดีต่างก็เรียกร้องให้ให้มีการรับประกันความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งอื่น ๆ ในยูเครนด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เน้นย้ำวิสัยทัศน์สำหรับพื้นที่อินโด-แปซิฟิกที่มีความเปิดกว้างและเสรี และให้คำมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางทะเลในพื้นที่ทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้

การประชุมของผู้นำทั้งสองเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามโน้มน้าวอินเดีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย ให้เข้าร่วมกับญี่ปุ่น สหรัฐ ยุโรป และประเทศอื่น ๆ ในการประณามรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top