กทม.กำชับ BTSC เร่งหาแนวทางป้องกันระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้า BTS ขัดข้อง

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวกรณีเกิดเหตุระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้า BTS (สายสีเขียว) สายสุขุมวิทขัดข้อง ระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) ถึงสถานีสายหยุด (N19) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.65 ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการจราจรและขนส่ง ได้ตรวจสอบสาเหตุความขัดข้องของระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้า BTS เบื้องต้นพบว่า เกิดจาก Software ของอุปกรณ์ระบบบังคับสัมพันธ์ (Interlocking) มีปัญหา ส่งผลให้ต้องหยุดการเดินรถ ซึ่ง บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า BTS ได้ดำเนินการแก้ไขจนระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สำนักการจราจรและขนส่งได้ประสานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) และ BTSC เพื่อเร่งรัดหาแนวทางการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มความเข้มงวดการติดตามกำกับดูแลมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการรถไฟฟ้า BTS ตามสัญญาสัมปทาน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาด้านการจัดการเดินรถ และการสื่อสารกับสาธารณะอย่างรวดเร็ว หากเกิดเหตุขัดข้องในการให้บริการ อาทิ การประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนผู้ที่กำลังเข้ามาใช้บริการให้ทราบล่วงหน้าในช่องทางสื่อสารต่างๆ เพื่อลดผลกระทบและความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top