“เซเลนสกี” วอนอิสราเอลจัดส่งระบบป้องการขีปนาวุธช่วยยูเครนสู้ศึกรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธให้กับยูเครน เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียได้

ปธน.เซเลนสกีได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางวิดีโอลิงก์เพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศในวันอาทิตย์ (20 มี.ค.) โดยเรียกร้องให้อิสราเอลขายระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศไอออนโดม (Iron Dome) ให้กับยูเครน พร้อมกับตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดรัฐบาลอิสราเอลจึงเพิกเฉยต่อคำร้องของยูเครน

“ทุกคนต่างก็รู้ดีว่า ท่านมีระบบป้องกันขีปนาวุธที่ดีที่สุดและสามารถปกป้องประชาชนของท่านเองได้ เวลานี้เรากำลังร้องขอให้ท่านช่วยเหลือประชาชนชาวยูเครน รวมถึงชาวยูเครนเชื้อสายยิว” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ทางด้านนายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจะพยายามไกล่เกลี่ยสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนต่อไป แม้มีแนวโน้มจะไม่สำเร็จก็ตาม

ทั้งนี้ กองกำลังทหารรัสเซียยังคงโจมตีเมืองมาริอูโพลของยูเครน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนกว่า 4 แสนคนในเมืองดังกล่าวเผชิญกับความยากลำบาก ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนอาหาร น้ำ และไฟฟ้า

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คนนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า การทำลายระบบโครงสร้างทำให้การบริการด้านสาธารณสุขและการเข้าถึงสินค้าพื้นฐานได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และ WHO ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการโจมตีสถานพยาบาล 43 แห่ง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย โดยไม่ว่าจะมีความขัดแย้งใด ๆ ก็ตาม การโจมตีระบบสาธารณสุขถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top