“เฟาชี” คาดยอดติดเชื้อโควิดในสหรัฐเพิ่มขึ้น เหตุสายพันธุ์ BA.2 ระบาดหนัก

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มจะมียอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นแบบเดียวกับในยุโรปและในสหราชอาณาจักร เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้ออาจจะไม่พุ่งขึ้นมากนัก และระบุว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องอย่างชัดเจน

นายแพทย์เฟาชีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ว่า BA.2 แพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม แต่ก็มากกว่าแค่ประมาณ 50%-60% ซึ่งหมายความว่าในที่สุด BA.2 อาจจะเป็นสายพันธุ์หลัก

“เมื่อดูการแพร่ระบาดในขณะนี้ ก็ดูเหมือนว่าอาจจะไม่รุนแรงมากไปกว่านี้ และดูเหมือนว่า BA.2 จะไม่หลบภูมิคุ้มกันทั้งจากวัคซีนหรือการติดเชื้อก่อนหน้า”

นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า เขาไม่เห็นเหตุผลใด ๆ ที่สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอีกครั้ง และวิธีป้องกัน BA.2 ที่ง่ายที่สุดคือไปฉีดวัคซีน ถ้าฉีดครบโดสแล้ว ก็ควรฉีดเข็มบูสเตอร์ต่อไป

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แพร่ระบาดในสหรัฐมาระยะหนึ่งแล้ว และทางรัฐบาลกำลังของบประมาณจากสภาคองเกรสเพื่อใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top