ญี่ปุ่นวอน UAE เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันหลังวิกฤตยูเครนดันราคาน้ำมันพุ่ง

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ในระหว่างการพูดคุยกับมกุฎราชกุมาร ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศของ UAE ที่อาบูดาบี นายฮายาชิระบุว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดน้ำมันโลก และหวังว่า UAE จะมีบทบาทสำคัญในการทำให้ราคาน้ำมันในตลาดมีเสถียรภาพ

นายฮายาชิกล่าวว่า “เราหวังว่าจะมีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น และช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพด้วยการสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีกำลังการผลิตที่เพียงพอ”

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์พูดคุยกับมกุฎราชกุมาร ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล นาห์ยาน โดยขอให้ UAE “มีส่วนร่วมในเชิงรุก” ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ด้วยการช่วยทำให้ตลาดน้ำมันดิบมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องหลายครั้งตอกย้ำให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์มีความซับซ้อน ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ทรุดลงอย่างหนักเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top