ชาวเมียนมาวอนโลกอย่าลืมวิกฤตในประเทศ แม้สถานการณ์ยูเครนจะรุนแรง

กลุ่มชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้เปิดตัวแคมเปญระดมทุนช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ต้องลี้ภัยจากสถานการณ์การเมืองที่รุนแรง หลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่คนทั่วโลกต่างจับตาสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่ชาวเมียนมาได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ โปรดอย่าลืมความทุกข์ยากของชาวเมียนมา พร้อมย้ำว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมในประเทศนั้นกำลังย่ำแย่ลงอย่างมาก

มิซากิ โอซีกิ หญิงชาวเมียนมาและผู้จัดแคมเปญดังกล่าวระบุว่า “เราได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นแล้วบางส่วน แต่เราตัดสินใจที่จะขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมด้านอาหารและเวชภัณฑ์ยา เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยากอย่างเร่งด่วน”

“ประชาชนในญี่ปุ่นและทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจกับวิกฤตในเมียนมาลดลง ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างกองทัพและผู้ที่ต่อต้านเผด็จการทหารนั้นกินเวลายาวนานกว่า 1 ปีแล้ว” โอซีกิกล่าว “และปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่รัสเซียเข้าบุกยูเครน”

“ยูเครนและเมียนมาต่างมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือประชาชนถูกกองทัพใช้กำลังกดขี่ เราต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครนและประชาชนทุกคนที่ถูกปล้นเสรีภาพและสันติภาพไป”

ข้อมูลของสหประชาชาติ (UN) และข้อมูลอื่น ๆ ระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 กองทัพเมียนมาได้สังหารผู้ประท้วงและพลเรือนไปแล้วประมาณ 1,700 คน อีกทั้งยังทำให้มีผู้พลัดถิ่นราว 520,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top