สหรัฐเชิญบริษัทพลังงานรวมเอ็กซอนโมบิลร่วมประชุมวันนี้ หารือผลกระทบคว่ำบาตรรัสเซีย

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมร่วมกับธนาคาร บริษัทพลังงาน และบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่รัสเซียเข้าบุกยูเครน รวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ร่วมด้วยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ จะจัดการประชุมร่วมกับบริษัทจากภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทพลังงานอย่างเอ็กซอน โมบิล, โคโนโคฟิลลิปส์, มาราธอน ปิโตรเลียม ตลอดจนสถาบันการเงินอย่างเจพีมอร์แกน เชส และแบงก์ ออฟ อเมริกา และบริษัทด้านเกษตรกรรมและภาคการผลิตอื่น ๆ

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทำเนียบขาวเรียกร้องให้บรรดาซัพพลายเออร์ด้านพลังงานเพิ่มกำลังผลิตเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารที่กล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับผลตอบแทนของนักลงทุนมากกว่าการผลิตเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนยังได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทน้ำมันที่ยังคงตรึงราคาน้ำมันในปั๊มที่ระดับสูง แม้ราคาน้ำมันโลกจะปรับตัวลงแล้วก็ตาม

อนึ่ง สหรัฐเป็นผู้นำในการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อหวังสร้างแรงกดดันให้รัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชน สินค้าโภคภัณฑ์ และทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top