พาณิชย์ ขานรับเทรนด์ชีวิตติดแชท เปิดคอร์สปั้น C-Commerce ช่วยเพิ่มยอดขาย

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า C-Commerce (Conversational Commerce) เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เป็นรูปแบบการขายที่เน้นความง่าย สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ และเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางการสนทนา หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และปิดยอดขายได้อย่างรวดเร็ว

นางรวีพรรณ กล่าวว่า เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เน้นการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้า ดูภาพสินค้าเพิ่มเติม หรือพูดคุยกับผู้ขายแบบทันทีทันใด ทำให้รู้สึกมั่นใจต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ และเกิดความเชื่อใจ ความรู้สึกดีกับผู้ขาย ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่านแชทออนไลน์ ในรูปแบบการชอปปิงออนไลน์ปรากฏให้เห็นมากขึ้น C-commerce จึงเป็นเทรนด์การชอปปิ้งใหม่ที่โดนใจนักช้อปในสถานการณ์ปัจจุบัน

ดังนั้น เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภค ตามเทรนด์ ‘ชีวิตติดแชท’ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดอบรมหลักสูตร ‘C-commerce Chat ช่วย Shop’ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจรองรับการค้ายุคดิจิทัล รวมถึงยกระดับการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และเสริมสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ธุรกิจ

ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดความรู้และให้คำปรึกษา อาทิ การ Set Up ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ครบวงจร โดยนายณัฐรัฐ ชื่นสุข, AI Chatbot โดย Specialist บริษัท ดีเปิ้ล จำกัด, การจัดการสินค้า การขนส่ง และการคำนวณต้นทุน โดยนายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ CEO & Co-Founder บริษัท ชิปป๊อป จำกัด, การบริหารจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยนายสืบพงศ์ ภาสเวคิน Head of Customer Success บริษัท ซอร์ทเอาท์ จำกัด และการขายสินค้าบน Facebook ผ่าน Messenger และการยิง Ads โดยนายเดชา วัฒนสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิดมีฤทธิ์ จำกัด

“วิกฤตโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ร้านค้าออนไลน์ หรือธุรกิจออนไลน์ควรหันมาสนใจ C-Commerce อย่างจริงจัง ใช้เป็นช่องทางขยายการตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ขายจำเป็นต้องหมั่นตอบแชทลูกค้าด้วยความเอาใจใส่ ให้บริการแบบทันทีทันใด เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดี และบริการให้ตรงตามความสนใจของผู้บริโภคได้แบบเจาะลึก ตลอดจนใช้วิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น”

นางรวีพรรณ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top