ทูตจีนยันจีนพร้อมทำทุกอย่างเพื่อลดความรุนแรงในยูเครน

นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจีนจะ “ทำทุกอย่าง” เพื่อลดความรุนแรงของสงครามในยูเครน แต่ปฏิเสธที่จะประณามการรุกรานของรัสเซีย และชี้ว่าคำขอดังกล่าวเป็นเรื่อง “ไร้เดียงสา”

“มีการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการที่จีนให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัสเซีย” นายฉินให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวานนี้ พร้อมย้ำว่า จีนไม่ได้ส่งอาวุธหรือยุทธภัณฑ์ใด ๆ ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และกล่าวเสริมว่า ผลประโยชน์ที่จีนและรัสเซียมีร่วมกันนั้นถือเป็นสิ่งที่จะช่วยในการเจรจาสันติภาพ

“การกล่าวประณามไม่ได้แก้ปัญหาใด ๆ” นายฉินเสริม “ผมจะแปลกใจหากรัสเซียถอนทัพเพราะถูกประณาม”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน รับรองกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐว่า จีนไม่ต้องการสงคราม ในการวิดีโอคอลคุยกันเมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ซึ่งเป็นการหารือกันครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนกำลังดำเนินการทางการทูตที่มีความเสี่ยง หลังคณะทำงานของปธน.ไบเดนยกระดับแรงกดดันระหว่างประเทศต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียให้หยุดการโจมตียูเครน แม้จีนจะออกตัวว่าต่อต้านสงคราม แต่จีนก็หยุดกล่าวโจมตีปธน.ปูตินเรื่องการบุกโจมตีไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ปธน.สี ประกาศว่าความสัมพันธ์ฉันมิตรกับปธน.ปูตินนั้น “ไม่มีขีดจำกัด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top