โฆษกทำเนียบขาวยันไบเดนไม่มีกำหนดเยือนยูเครนสัปดาห์นี้

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะไม่เดินทางเยือนยูเครนในระหว่างการเยือนยุโรปตามกำหนดการในสัปดาห์นี้

นางซากีโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “การเยือนยุโรปครั้งนี้จะยังมุ่งเน้นที่การระดมความช่วยเหลือจากทั่วโลก เพื่อช่วยชาวยูเครน และรับมือการรุกรานยูเครนของปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แต่ปธน.ไบเดนยังไม่มีแผนการที่จะเดินทางไปยูเครนในระหว่างนี้”

ทางด้านนางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “ท่านประธานาธิบดีจะเดินทางเยือนยุโรป เพื่อประชุมร่วมกับพันธมิตรและชาติสมาชิกต่าง ๆ ในยุโรป ดิฉันยังไม่ได้รับทราบเรื่องการหารือถึงการเยือนยูเครนแต่อย่างใด แต่ขอย้ำว่า เราไม่สนับสนุนให้ชาวอเมริกันเดินทางไปยูเครน เพราะเป็นประเทศที่มีสงคราม ดิฉันนึกไม่ออกเลยว่า จะทำอย่างนั้นได้อย่างไร”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดหารือร่วมกับชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม รวมถึงผู้นำกลุ่มประเทศ G7 และสหภาพยุโรป (EU) โดยเป็นการเดินทางเยือนยุโรปครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

ส่วนในวันศุกร์นี้ (25 มี.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐจะร่วมหารือกับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ เกี่ยวกับแนวทางการรับมือรัสเซียที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top