สหรัฐส่งระบบสกัดขีปนาวุธ “แพทริออต” ให้ซาอุฯตามคำขอ หลังความสัมพันธ์ถดถอย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ส่งมอบระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตจำนวนมากให้กับซาอุดีอาระเบียในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตอบสนองตามคำขอเร่งด่วนของซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การส่งมอบระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ซาอุดีอาระเบียจะได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นต่อการป้องกันการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อันเป็นคู่ปรับของซาอุดีอาระเบีย

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว กองทัพซาอุดีอาระเบียเรียกร้องให้สหรัฐจัดหาระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตเพิ่มขึ้น โดยระบุว่าระบบป้องกันขีปนาวุธที่กองทัพซาอุดีอาระเบียมีอยู่นั้น เหลือน้อยลงมากแล้ว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ความสัมพันธ์สหรัฐ-ซาอุดีอาระเบียก็ถดถอยลงในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การตัดสินใจของทำเนียบขาวที่นำกลุ่มกบฏฮูตีออกจากบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งการที่ปธน.ไบเดนต้องรับมือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

การที่ซาอุดีอาระเบียร้องขอให้สหรัฐจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธเพิ่มนั้น ให้สร้างความไม่พอใจให้กับซาอุดีอาระเบีย โดยมองว่าสหรัฐไม่ได้เข้าแทกแซงในสงครามกลางเมืองในเยเมน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top