วัยรุ่นรัสเซียคัดค้านการรุกรานยูเครน แต่ส่วนใหญ่ยังมองปธน.ปูตินในแง่ดี

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่จากลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ (Lord Ashcroft Polls) เปิดเผยว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่สนับสนุน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครน และมองประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในแง่ดี แต่ผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มอายุ 18-24 ปีคัดค้านการรุกรานยูเครน และรู้สึกเคลือบแคลงกับท่าทีของทางการรัสเซียมากกว่ากลุ่มอื่น

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวรัสเซีย 1,007 รายครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการโทรสอบถามความคิดเห็นจากรัฐที่อยู่ใกล้เคียงเมื่อวันที่ 11-13 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ยังพบว่าชาวรัสเซียส่วนใหญ่โทษสหรัฐและนาโตว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ อีกทั้งยังเชื่อว่าไครเมีย โดเนตสก์ และลูฮันสก์ ควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกถึงผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตร และเกือบครึ่งมองว่าชื่อเสียงของรัสเซียได้รับความเสียหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

ผู้ตอบแบบสำรวจ 76% สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารพิเศษ โดย 57% เห็นด้วยอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจ 53% มองว่ายูเครนสกัดกั้นการรุกรานได้แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ 91% มองว่าไครเมียควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะที่ 68% มองว่าโดเนตสก์และลูฮันสก์ควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ขณะเดียวกัน 79% มองว่าการขยายตัวของนาโตเป็นภัยคุกคามความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยของรัสเซีย และ 81% มองว่ารัสเซียจำเป็นต้องรุกรานเพื่อปกป้องประเทศชาติ ส่วน 67% มองว่ายูเครนควรถูก “ทำให้ปลอดทหารและกำจัดนาซีให้หมดไป”

ผลสำรวจระบุว่า 55% มองว่าการคว่ำบาตร “เริ่มส่งผลกระทบต่อตัวเองหรือคนรู้จัก” เกือบหนึ่งในสามมองว่าชีวิตของชาวรัสเซียทั่วไปย่ำแย่ลงในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา และ 45% มองว่าชื่อเสียงของรัสเซียในเวทีโลกได้รับความเสียหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

ผู้ตอบแบบสำรวจ 85% มองประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในแง่ดี และ 88% มองกองทัพรัสเซียในแง่ดี นอกจากนี้ 85% ยังเชื่อว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเพื่อประเทศชาติ และ 78% มองว่าปธน.ปูตินให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประชาชนชาวรัสเซีย

นอกจากนี้ 82% มองจีนในแง่ดี โดยมีเพียง 12% มองสหรัฐในแง่ดี และ 8% มองนาโตในแง่ดี โดย 80% มองว่าสหรัฐเป็นต้นเหตุของสงครามนี้ และ 77% มองว่านาโตเป็นต้นเหตุของสงคราม และมี 38% ที่มองว่ารัสเซียเป็นต้นเหตุ

ส่วนผู้ที่คัดค้านการรุกรานยูเครนนั้นมีเพียงผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มอายุ 18-24 ปี ซึ่งคัดค้าน (46%) มากกว่าสนับสนุน (40%) และมีแนวโน้มมากกว่าชาวรัสเซียโดยทั่วไปในการปฏิเสธว่ารัสเซียจำเป็นต้องรุกรานเพื่อปกป้องประเทศชาติ หรือปลดทหารและกำจัดนาซีออกไปจากยูเครน ขณะที่หนึ่งในสี่ของกลุ่มนี้มองปธน.ปูตินในทางลบ (เทียบกับ 11% ในภาพรวม) และเป็นกลุ่มเดียวที่มองว่าประธานาธิบดีเซเลนสกีเป็นผู้นำโดยชอบธรรมของยูเครน และเกินครึ่ง (54%) ต้องการให้ถอนกองทัพรัสเซียออกจากยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top