อินเดียเล็งขยายกลุ่มฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์เข็ม 3 เอื้อเดินทางต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่เข้าเกณฑ์ทุกคน ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในบางประเทศ ซึ่งทำให้ชาวอินเดียบางกลุ่มเดินทางไปต่างประเทศได้ยากโดยไม่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ที่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในอินเดียมีเฉพาะบุคลากรด่านหน้าและผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งสามารถเข้ารับวัคซีนได้ฟรีในศูนย์บริการของรัฐบาลหรือเลือกซื้อวัคซีนจากโรงพยาบาลเอกชน โดยรัฐบาลอินเดียกำลังหารือว่าจะฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กลุ่มอื่น ๆ ฟรีด้วยหรือไม่

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้กระตุ้นเตือนให้รัฐต่าง ๆ ในอินเดียเพิ่มการเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยอ้างถึงการระบาดระลอกใหม่ในบางพื้นที่ของยุโรปและเอเชีย อาทิ จีนและอิตาลีซึ่งพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียร่วงลงต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งปี โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 1,549 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 31 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

รายงานยังระบุว่า อินเดียฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ไปแล้วกว่า 20 ล้านโดส จากจำนวนวัคซีนที่ฉีดไปแล้วทั้งสิ้น 1.81 พันล้านโดส ขณะที่อินเดียมีประชากรราว 1.4 พันล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top