ฮ่องกงระงับแผนระดมตรวจโควิด ขณะต่อมาตรการเว้นระยะห่างถึง 20 เม.ย.

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ตัดสินใจที่จะระงับแผนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ภายในเดือนมี.ค. ออกไปก่อน

นางลัมระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากพิจารณาความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากจีนแผ่นดินใหญ่และผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกง ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าการดำเนินการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ ควรจะทำในตอนเริ่มต้นหรือช่วงท้ายของการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ของฮ่องกงจะเริ่มผ่อนคลายลงบ้างแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันยังคงสูงอยู่ และผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่ายังไม่เหมาะสมที่จะใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดไปกับการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ในตอนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางลัมยังแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้เที่ยวบินจาก 9 ประเทศที่มีความเสี่ยงด้านโควิด-19 สูง ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย สามารถเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป โดยขั้นแรกของมาตรการใหม่นี้จะใช้กับผู้พักอาศัยในฮ่องกงที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง และต้องจองโรงแรมสำหรับกักตัวล่วงหน้า

นอกจากนี้ นางลัมยังระบุด้วยว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในฮ่องกงยังคงรุนแรง ดังนั้น ฮ่องกงจะขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมส่วนใหญ่ต่อไปจนถึงวันที่ 20 เม.ย.ตามแผนเดิม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top