นักวิเคราะห์คาด “สี จิ้นผิง” จะไม่ดำเนินนโยบายที่หักหน้า “ปูติน” กรณีบุกยูเครน

นายสกอตต์ เคนเนดี นักวิเคราะห์จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (CSIS) ระบุว่า จีนไม่ต้องการแสดงจุดยืนที่อาจทำให้รัสเซียเสียผลประโยชน์ ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติที่ร่วมกันคว่ำบาตรัสเซียจากกรณีการเข้าบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายเคนเนดีกล่าวว่า จีนไม่ได้ส่งความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัสเซีย และก็ไม่ได้ทำการใด ๆ ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือรัสเซียเช่นกัน

“แต่ถึงเช่นนั้นจีนก็ไม่เคยปฏิเสธอย่างชัดเจน และผมมองว่าสิ่งที่สหรัฐกำลังทำในขณะนี้คือการสร้างหลักประกันว่าจีนจะไม่ออกหน้าช่วยเหลือรัสเซีย” นายเคนเนดีกล่าวผ่านรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 มี.ค.) ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้สนทนากับปธน.สี จิ้นผิง แห่งจีนเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงผ่านทางวิดีโอคอลในประเด็นรัสเซีย-ยูเครน โดยกล่าวเตือนว่าจีนอาจเผชิญกับแรงกดดันจากประชาคมโลก และ “ผลลัพธ์ที่ตามมา” หากตัดสินใจช่วยเหลือรัสเซีย

“ผมคิดว่านั่นหมายความว่าเราจะได้เห็นจีนในบทบาทการเจรจาที่อาจไม่ได้สลักสำคัญสำหรับพวกเขามากต่อไป ยกเว้นข้อเท็จจริงที่ว่า ปธน.สี จิ้นผิงทนไม่ได้ที่จะต้องดำเนินการใด ๆ ที่จะทำให้ปธน.ปูตินดูแย่ในสายตาชาวโลก”

นายเคนเนดีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top