เกาหลีใต้ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศฉีดวัคซีนโควิดครบ เริ่มวันนี้

เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางระหว่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว ตั้งแต่วันนี้ (21 มี.ค.) เป็นต้นไป หลังบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ขณะที่นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ในสนามบินต่างแสดงความยินดี

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่เกิน 180 วัน หรือได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วซึ่งมาจากต่างประเทศ จะไม่ต้องกักตัว 7 วันเมื่อเดินทางถึงเกาหลีใต้ ยกเว้นผู้ที่เดินทางจากปากีสถาน อุซเบกิสถาน ยูเครน และเมียนมา

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การยกเว้นมาตรการกักตัวจะช่วยเปิดโอกาสให้ชาวเกาหลีใต้เดินทางไปต่างประเทศได้สะดวกขึ้นในรอบเกือบ 2 ปีหลังโควิด-19 แพร่ระบาดครั้งแรกในประเทศ และนำไปสู่การกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมคาดว่า เกาหลีใต้อาจต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นและความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ล่องหน (Stealth Omicron)

ทางด้านเจ้าหน้าที่สนามบินระบุว่า จำนวนผู้ใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติอินชอนเฉลี่ยเพียงวันละ 12,565 คน ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมี.ค. หรือเพียง 5% ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนโควิดแพร่ระบาด ซึ่งอยู่ที่ 200,000-230,000 คนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top