“ไบเดน” เตือนรัสเซียอาจใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพโจมตียูเครน

ภาพ รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศเตือนเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียที่ว่ายูเครนมีการพัฒนาอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในประเทศ ถือเป็นสัญญาณชัดเจนว่ารัสเซียกำลังพิจารณาใช้อาวุธดังกล่าวในการโจมตียูเครน

ปธน.ไบเดนกล่าวในการประชุมกับผู้นำภาคธุรกิจว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียนั้น “อยู่ในสภาพหลังชนฝา เขาจึงอ้างถึงข้อมูลเท็จใหม่ ๆ ที่เขาสร้างขึ้น รวมถึงเรื่องที่ว่าสหรัฐมีอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยุโรป ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย”

“นอกจากนี้รัสเซียยังอ้างว่ายูเครนเองก็มีอาวุธเหล่านี้เช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนว่าปธน.ปูตินกำลังพิจารณาใช้อาวุธเหล่านี้” ปธน.ไบเดนกล่าวเสริม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยย้ำเตือนถึงผลกระทบที่จะตามมาหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในยูเครน

ด้านสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า รัสเซียอ้างว่ามีหลักฐานยืนยันถึงข้อตกลงระหว่างสหรัฐและยูเครนเพื่อร่วมวิจัยอาวุธชีวภาพในประเทศยูเครน อย่างไรก็ตาม อิซุมิ นากามิตสึ รองเลขาธิการ UN ฝ่ายกิจการลดอาวุธ ยืนยันว่า UN ไม่เคยได้รับรายงานใด ๆ เกี่ยวกับโครงการวิจัยอาวุธชีวภาพในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top