รง.น้ำตาลคาดฤดูผลิต 64/65 มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 90 ล้านตัน ปิดหีบไม่เกินสิ้นมี.ค.

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า หลังจากโรงงานน้ำตาลเปิดรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.64 ปัจจุบันได้เข้าสู่ช่วงท้ายฤดูการหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 64/65 โดยโรงงานน้ำตาลได้ทยอยปิดหีบไปแล้วจำนวน 16 โรงงาน จากทั้งหมด 57 โรง และคาดว่าทุกโรงงานจะประกาศปิดหีบหยุดรับผลผลิตอ้อยภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

ซึ่งระหว่างนี้โรงงานจะสำรวจอ้อยค้างไร่เพื่อป้องกันอ้อยตกค้าง รวมถึงแนะนำชาวไร่เตรียมความพร้อมสำหรับการเพาะปลูกในฤดูการผลิตใหม่ เพื่อให้มีปริมาณผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะปริมาณอ้อยเข้าหีบในปีนี้ประมาณ 90 ล้านตัน เทียบกับปีฤดูการผลิตปี 63/64 ซึ่งมีอ้อยเข้าหีบ 66.66 ล้านตันอ้อย

ส่วนสถานการณ์อ้อยเข้าหีบจนถึงปัจจุบันรวม 104 วัน พบว่ามีปริมาณอ้อยเข้าหีบรวมทั้งสิ้น 87.75 ล้านตันอ้อย แบ่งเป็น อ้อยสดจำนวน 64.75 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 73.79% และอ้อยไฟไหม้จำนวน 23.00 ล้านตัน คิดเป็น 26.21% แม้มีทิศทางลดลงแต่ยังคงเกินเป้าหมายที่ภาครัฐกำหนด ได้ผลผลิตน้ำตาลรวมจำนวน 9.60 ล้านตัน คิดเป็นผลผลิตน้ำตาล 109.48 กิโลกรัมต่อตันอ้อย ณ ค่าความหวานเฉลี่ย 12.70 ซี.ซี.เอส.

แม้ภาพรวมชาวไร่จะให้ความร่วมมือจัดส่งอ้อยสดเข้าหีบเพิ่มขึ้น แต่ในบางพื้นที่พบว่ามีชาวไร่อ้อยบางส่วนนำส่งผลผลิตอ้อยเข้าหีบโดยไม่ตัดยอด ไม่สางใบ ทำให้เป็นอ้อยที่มีสิ่งปนเปื้อน โดยประเมินว่ามีปริมาณกว่า 10 ล้านตัน นอกจากสร้างความเสียหายต่อเครื่องจักรหีบสกัดน้ำตาลแล้ว ยังส่งผลให้ประสิทธิภาพการหีบน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) ลดลงด้วย ทำให้ระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายต้องสูญเสียรายได้กว่า 10,000 ล้านบาท

ดังนั้น โรงงานน้ำตาลในเขตภาคกลาง 9 โรง พร้อมด้วยชาวไร่อ้อย และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในการแก้ปัญหาอ้อยสดที่ไม่ได้คุณภาพและอ้อยไฟไหม้ เพื่อกำหนดแนวทางกำกับดูแลการรับอ้อยเข้าหีบ โดยจะระบุหลักเกณฑ์การกำหนดประเภทอ้อยสดคุณภาพดี และการปฏิเสธรับอ้อยที่ไม่มีการตัดยอดและไม่สางใบ ให้จัดเป็นอ้อยที่มีสิ่งปนเปื้อน อีกทั้งจะร่วมมือกันรณรงค์และดำเนินการลดอ้อยไฟไหม้เข้าหีบให้เป็นไปตามเป้าหมายไม่เกินวันละ 10% สำหรับฤดูการผลิตปี 2565/66 ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top